จากการที่ได้ศึกษาบทความข้างต้นข้าพเจ้าเห็นด้วยกับการที่เราซึ่งเป็นครูจะต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียนพร้อมๆกับการพัฒนาทางด้านสมองควบคู่ไปพร้อมๆกันเพราะ ในยุคสมัยนี้เทคโนโลยีการสื่อสารและการสื่อสารด้านต่างๆเช่นโทรศัพท์ ระบบอินเตอร์เน็ตและอื่นๆ มีการพัฒนาและก้าวหน้าเป็นอย่างมากเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลอย่างมากกับเยาวชนไทยในปัจจุบันและในฐานะที่เราเป็นครูอยู่ในองค์กรด้านการศึกษาก็ควรที่จะมีการเรียนการสอนที่เน้นทางด้านการพัฒนาจิตใจให้มากว่าสื่อเทคโนโลยีที่เราใช้นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในยุคสมัยนี้จึงอยู่ที่ว่าเทคโนโลยีมีความสำคัญและจำเป็นต่อคนวัยต่างๆแต่ทุกสิ่งทุกอย่างต่างก็มีทั้งประโยชน์และโทษซึ่งที่เราเรียกว่า “ดาบสองคม” จากที่ข้าพเจ้าได้รับรู้ข่าวสารต่างๆในปัจจุบันที่เกี่ยวกับเยาวชนก็มีเหตุการณ์ต่างๆที่น่าตกใจเป็นอย่างมาก เช่น การแบ่งแยกเรื่องสถาบันของเด็กช่างเกิดการศูนย์เสียชีวิตทำร้ายร่างกาย นักเรียนผู้หญิงตบตีกันเพราะแย่งผู้ชาย นักเรียนนักศึกษาทำแท้งเพราะท้องไม่มีความพร้อมและบางก็นำแด็กไปทิ้งตามที่ต่างๆ นักศึกษาชายชกต่อยกันหรือใช้อาวุธที่อันตรายต่อสู้กัน เยาวชนมั่วสุมยาเสพติดและมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการซื้อขายบริการทางเพศของนักศึกษาขายบริการทางเพศ นักเรียนนักศึกษาติดพนันบอล เป็นต้น ล้วนแต่เป็นพฤติกรรมที่ก้าวร้าว การใช้ความรุ่นแรง และการตัดสินใจทำอะไรที่ผิดศีลธรรม และเป็นปัญหาสังคมที่สำคัญมากประการหนึ่งอีกปัญหาอาชญากรรม ส่วนด้านสุขภาพกายของเยาวชนไทยตอนนี้ก็น่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก เพราะเยาวชนมั่วแต่ใช้เวลาว่างมกมุ่นอยู่กะเทคโนโลยีออนไลน์ และวัฒนธรรมตะวันตกมีบทบาทต่อการกินของเยาวชนไทยที่ตามเพื่อน เช่น KFC พิซซ่า เป็นต้น และตามกระแสรสนิยม เป็นการกินที่รวดเร็วแต่มิค่อยมีประโยชน์ทางด้านอาหารเป็นอาหารจานด่วนที่มีสารอาหารประเภท แป้ง ไขมัน และน้ำตาลเป็นจำนวนมาก เช่น น้ำอัดลมซึ่งในน้ำอัดลมนั้นมีน้ำตาลมาก ซึ่งล้วนแต่ทำให้เยาวชนไทยต่อไปจะเกิดภาวะอ้วน และเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ดังที่ว่า “พุงเปรียบเสมือนโกดังเก็บโรค” ดังนั้นข้าพเจ้าคิดว่าถ้าประเทศไทยสามารถทำหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนที่เน้นทางด้านสุขภาพจิตและสุขภาพกาย เพราะจะได้ส่งเสริมความสามารถพิเศษของเด็ก และยังเป็นการสร้างสังคมให้กับเด็กๆมีพัฒนาศักยภาพร่างกายแลสุขภาพของเด็กก็แจ่มใส ก็จะเป็นการพัฒนาหลักสูตรที่ควบคู่่ต่อการเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและการปฏิบัตจริงที่มีผลดีอย่างยิ่งต่อเยาวชนไทยที่มีเทคโนโลยีก้าวไกล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น