วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่2

ทฤษฎีและหลักการบริหารการศึกษา
1.มีหลักการและทฤษฎีคือ
ทฤษฎีของมาสโลว์   ว่าด้วยการจัดอันดับขั้นของความต้องการขอมนุษย์(Maslow-Hierarchy of needs)เรื่องแรงจูงใจแบ่งความต้องการของมนุษย์ตั้งแต่ความต้องการทางด้านกายภาพ ความต้องการด้านความปลอดภัยต้องการด้ารสังคม  ด้านการเคารพนับถือ และประการสุดท้าย คือการบรรลุศักยภาพของตนเอง (selfactualization)คือมีโอกาสได้พัฒนาตนเองถึงขั้นสูงสุดจากการทำงาน  แต่ความต้องการเหล่่านี้ต้องได้รับการตอบสนองตามลำดับขั้น
ทฤษฎีx ทฤษฎีy  ของแมคกรีกอร์(douglas MC Gregor X,Theorry Y) เขาได้เนอแนวคิดการบริหารอยู่บนพื้นฐานของข้อสมมุติฐานเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์ต่างกัน

ทฤษฎีX(The Traditional View  of Direction and Control)ทฤษฎีนี้เกิดข้อสมมุติฐานดังนี้
1.คนไม่อยากทำงาน
 2.คนไม่ทะเยอะทะยาน และไม่คิดริเริ่ม ชอบให้สั่ง
 3.คนเห็นแก่ตัวมากกว่าองค์กร
4.มักต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
 5.คนมักโง่และหลอกง่าย   ผลการมองธรรมชาติเช่นนี้  การบริหารจัดการจึงเน้นการใช้เงิน วัตถุ เป็นเครื่องล่อใจ เน้นการควบคุม การสั่งการเป็นต้น 
ทฤษฎีY(The intergration Individual and Organization Goal) ทฤษฎีการข้อนี้เกิดจากข้อสมมุติฐานดังนี้
 1.คนจะให้ความร่วมมือสนับสนุนรับผิดชอบ ขยัน
2.คนไม่เกียจคร้านและไว้วางใจได้
3.คนมีความคิดริเริ่มทำงานถ้าได้รับการจูงใจอย่างถูกต้อง
4.คนมักมีพัฒนาวิธีการทำงาน และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ   
  ผู้บังคับบัญชาจะไม่ต้องควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเข้มงวดแต่ต้องส่งเสริมให้รู้จักควบคุมตนเองหรือของกลุ่มงานมากขึ้น ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน  2.หลักการนำไปใช้แนวการปฏิบัติ
 1.เน้นการเรียนการสอนตามสภาพจริง
2.เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าความรู้ ได้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระสามารถสรุปแลละสร้างความรู้ใหม่ๆได้จากข้อมูลได้
 3.นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติ ครูคือผู้อำนวยความสะดวก
4.เน้นการปฏิบัติควบคู่กับหลักการและทฤษฎีมีกรอบแนวคิด หลักการสู่การปฏิบัติ
5.เน้นวิธีสอน การเรียนรู้ ใให้หลากหลาย
6.กระบวนการเรียนรู้สำคัญกว่าเนื้อหา
7.ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้กระบวนคิดมากว่าหาคำตอบที่ตายตัวเพียงคำตอบเดียว
8.ใช้กระบวนการกลุ่ม ในการเรียนรู้ ร่วมกับการเรียนด้วยตนเอง       ดังนั้นผู้เรียนำคัญที่สุด จัดการเรียรู้ให้หลากหลาย ตามศักยภาพของผู้เรียน ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงมีการพัฒนาสติปัญญา  อารมณ์ สังคม จิตใจ คุณธรรม จริยธรรม อยู่ในโลกของความเป็นจริง เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขในสังคม


 เอกสารอ้างอิง
กิติมา ปรีดีดิลก.ทฤษฎีบริหารองค์กกร.กรุงเทพมหานคร;ธนะการพิมพ์,2529
ธีรวุฒิ ประทุมนพรัตน์.ทฤษฎีการบริหารและการจัดองค์การ.สงขลา;มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ,2531. 
วิจิตร  ศรีสอ้านและคณะ.หลักและระบบบริหารการศึกษา.กรุงเทพมหานคร;มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมธิราช,2523.

 

                  .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น