วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่5

ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่องต้นแบบแห่งการเรียนรู้ แล้วสรุปลงในบล็อกของนักศึกษาสิ่งที่ได้คืออะไรและจะนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเองได้อย่างไร
         สิ่งที่ดิฉันได้รับจากการอ่านบทความนี้คือ   ดิฉันได้ใจความหมายและความสำคัญของคำว่าต้นแบบว่าคืออะไร 
ต้นแบบ  คือ การที่บุคคลประพฤติปฏิบัติบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี  ทั้งทางกายวาจา  จิตใจ การเรียนเรียนรู้ การใช้ชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่ากับผู้อื่น ทำตนให้เป็นประโยชน์ ผู้ที่มีความอดทนมานะพยายามขยันพากเพียร
ความสำคัญของคำว่า ต้นแบบว่ามี 2 นัย
แรกคือต้นแบบในฐานะเป็นแม่แบบ เพื่อให้ผู้ดูแบบได้เอาอย่าง ศึกษาตามพฤติกรรมต้นแบบ แล้วทำตามแบบ เลียนแบบ ต่อมาก็อาจ ประยุกต์แบบ
สองคือ ต้นแบบในฐานะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน เป็นกำลังใจแก่ผู้ดูแล กระตุ้นให้ผู้ดูแบบสร้างสรรสิ่งดีงาม ต้นแบบตามนัยนี้อาจไม่ต้องมีการถ่ายทอดจากต้นแบบสู่ผู้ดูแบบ    ไม่ต้องสอนกันตรง ๆ เพียงแค่ผู้ดูแบบ....ได้เห็น... ได้รับฟังต่อ ๆ กันมาได้รับรู้ก็เกิดความปลื้มปีติ ศรัทธาเชื่อมั่น เป็นขวัญกำลังใจ แม้ไม่รู้จัก แม้เพียงแค่มอง ผู้ดูแบบก็ได้อานิสงส์มากมายแค่อยู่ให้เห็นก็เป็นแรงบันดาลใจมหาศาล
          ดังนั้นการที่เราจะเป็นต้นแบบของผู้อื่นเราต้องมีความรู้และพัฒนาความรู้นั้นให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับเนื้อหาและสภาพแวดล้อมของผู้เรียน     ต้องมีความอดทนและขยันมั่นเพียรทำความดีเสมอต้นเสมอปลาย และสำหรับดิฉันในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้าดิฉันก็จะต้องทำหน้าที่ของครู และดิฉันจะต้องเริ่มจากการที่ดิฉันจะต้องเป็นต้นแบบที่ดีแก่ลูกศิษย์ลูกศิษย์ของดิฉันค่ะ
ต้นแบบแห่งการเรียนรู้มีลักษณะสำคัญ 3 ประการ คือ ต้นแบบสอนให้รู้ ต้นแบบทำให้ดู และต้นแบบอยู่ให้เห็น หากครูเป็นต้นแบบที่ดี เป็นกัลยาณมิตรของศิษย์และเพื่อนครู ก็ย่อมจะเกิดผลต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ เกิดครูดี ศิษย์ดีต่อเนื่องขยายวงต่อ ๆ กันไปผู้ที่มีวิญญาณแห่งต้นแบบการเรียนรู้ ย่อมจะไปเหน็ดเหนื่อยในการถ่ายทอด
            ต้นแบบต้องทำงานหนักและเหนื่อยทั้งเพื่อคงรักษาการเป็นต้นแบบ อีกทั้งถ่ายทอด ขยายเครือข่ายแก่ผู้ดูแบบ ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น